DUNG MÔI N-BUTANOL VÀ NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN BẠN CẦN BIẾT

N-butanol còn được gọi Butalcohol, đây là rượu cơ bản với cấu trúc 4-carbon. N-butanol xảy ra tự nhiên như một sản phẩm nhỏ của sự lên men đường và các carbohydrate khác. Vậy cách tinh chế như thế nào, ứng dụng ra sao? Hãy cùng Hà Phan tìm hiểu trong bài viết này nhé

1. N-butanol là gì?

N-butanol còn gọi là 1-Butanol hay n-Butyl alcohol là một rượu bật nhất có cấu trúc 4 cacbon. Butanol là một trong những nhóm "rượu fusel", có nhiều hơn hai nguyên tử cacbon và có khả năng hòa tan đáng kể trong nước. Nó xuất hiện tự nhiên như một sản phẩm phụ của quá trình lên men đường và các loại carbohydrate khác, và có mặt trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống. Nó cũng được sử dụng trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng. Việc sử dụng 1-butanol lớn nhất là như một chất trung gian công nghiệp, đặc biệt là để sản xuất butyl axetat. Nó là một hóa dầu, được sản xuất từ ​​propylene và thường được sử dụng gần điểm sản xuất. Các ứng dụng công nghiệp khác bao gồm sản xuất dược phẩm, polyme, chất dẻo pyroxylin, este thuốc diệt cỏ và butyl xanthat. Nó cũng được sử dụng làm chất pha loãng / chất phản ứng trong sản xuất nhựa urê-formaldehyde và melamine-formaldehyde. Nó được sử dụng như một thành phần trong nước hoa và làm dung môi để chiết xuất tinh dầu. Nó đã được đề xuất để thay thế cho nhiên liệu diesel và xăng.

DUNG MÔI N-BUTANOL VÀ NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN BẠN CẦN BIẾT

2. Tính chất lý hóa của N-butanol

2.1 Tính chất vật lý

Chất lỏng trong, không màu, có mùi ngọt giống như dầu mỡ. Nồng độ ngưỡng phát hiện và nhận dạng được xác định bằng thực nghiệm lần lượt là 900 μg / m3 (300 ppbv) và 3.0 mg / m3 (1.0 ppmv) (Hellman và Small, 1974). Nồng độ ngưỡng mùi trong nước là 500 ppb (Buttery và cộng sự, 1988). Ngưỡng mùi ít phát hiện nhất trong nước có nồng độ ở 60 ° C là 0,2 mg / L (Alexander et al., 1982). Cometto-Mu? Iz và cộng sự. (2000) báo cáo nồng độ ngưỡng cay mũi dao động từ khoảng 900 đến 4.000 ppm.

2.2 Tính chất hóa học

n-Butyl alcohol là chất lỏng dễ cháy không màu, có mùi cồn mạnh. n-butyl alcohol là chất lỏng có chiết suất cao và cháy với ngọn lửa phát sáng mạnh. Nó không tương thích với axit mạnh, chất oxy hóa mạnh, nhôm, axit clorua, anhydrit axit, đồng và hợp kim của đồng. n-butyl alcohol được sử dụng rộng rãi trong một số lượng lớn các ngành công nghiệp. Ví dụ, nó được sử dụng làm dung môi trong các ngành công nghiệp liên quan đến sản xuất sơn, vecni, nhựa tổng hợp, gôm, dược phẩm, dầu thực vật, thuốc nhuộm và ancaloit. Rượu n-butyl được sử dụng trong sản xuất da nhân tạo, cao su và xi măng nhựa, shellac, áo mưa, nước hoa và phim ảnh. Nó là dung môi, chất trung gian hóa học và phụ gia trong xăng không chì.

1-Butanol là chất lỏng không màu, dễ bay hơi, có mùi ngọt, ôi thiu.

Ngưỡng mùi không khí của 1-butanol được báo cáo là 0,83 ppm; những người khác đã xác định được nồng độ tối thiểu với mùi có thể nhận biết được là 11 và 15 ppm.

3. Phương pháp sản xuất

Nguồn thương mại chính của 1-butanol là n-butyraldehyd thu được từ phản ứng oxo của propylen, sau đó là quá trình hydro hóa với sự có mặt của chất xúc tác. 1-Butanol cũng đã được sản xuất từ etanol thông qua quá trình dehydro hóa liên tiếp thành acetaldehyde, tiếp theo là quá trình aldol. Con đường thương mại sớm nhất đến 1-butanol, vẫn được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước đang phát triển của Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh., sử dụng quá trình lên men mật đường hoặc các sản phẩm ngô với Clostridium acetobutylicum.

4. Một số ứng dụng thường gặp của dung môi N-butanol

1-Butanol được sử dụng trong sản xuất butylacetat, butyl glycol ete, và chất hóa dẻo, chẳng hạn như dibutyl phthalate; làm dung môi trong ngành sơn phủ; như một dung môi để chiết xuất dầu, thuốc và các sản phẩm mỹ phẩm làm móng; và là một thành phần của nước hoa và hương liệu.

1-Butanol xuất hiện trong dầu nung chảy và là sản phẩm phụ của quá trình lên men đồ uống có cồn như bia hoặc rượu. Nó có trong mỡ bò, nước luộc gà và khói thuốc lá không lọc (Sherman 1979).

Dung môi sơn mài; sản xuất nhựa và xi măng cao su

Làm dung môi cho chất béo, sáp, nhựa, shellac, véc ni, gôm, v.v ...; sản xuất sơn mài, rayon, chất tẩy rửa, các hợp chất butyl khác; trong kính hiển vi để chuẩn bị vật liệu phủ parafin.

5. Đơn vị cung cấp hóa chất dung môi N-butanol chất lượng và uy tín

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan - một trong những đơn vị chuyên cung ứng và phân phối các loại hóa chất và thiết bị hàng đầu hiện nay, tại đây chúng tôi có cung cấp dung môi N-butanol có đầy đủ giấy tờ CO-CQ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo phục vụ quá trình nghiên cứu, học tập hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm cũng khiến quý khách không thể bỏ qua. Để hiểu thêm về sản phẩm cũng như cách thức mua hàng cùng báo giá chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 028 7109 9599 hoặc inbox qua website của Hà Phan tại đây

---

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀ PHAN

📍Địa chỉ: Trụ sở Hồ Chí Minh – 758/25/2B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh

Chi Nhánh Hà Nội – NV C11 Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@haphansci.com

🌐Website: www.haphansci.com

Bình luận

Loading...