Ethyl acetate là gì? Tính chất, điều chế, ứng dụng?

Ethyl acetate là một hợp chất hữu cơ với công thức CH3CH2OC(O)CH3. Đây là một chất lỏng không màu có mùi dễ chịu và đặc trưng, tương tự nó được sử dụng cho các loại sơn móng tay hay nước tẩy sơn móng tay. Là một loại este thu được từ êtanol và axít axetic, nó thường được viết tắt là EtOAc, và được sản xuất ở quy mô khá lớn để làm dung môi.

Tính chất của Ethyl acetate

- Là một dung môi dễ bay hơi, phân cực nhẹ, không hút ẩm và tương đối không độc hại cho người sử dụng.

- Có thể hòa tan tới 3% nước và độ hòa tan trong nước là ~8% ở nhiệt độ phòng. Đặc biệt, Khi nhiệt độ tăng cao thì độ hòa tan trong nước của nó cũng tăng lên.

- Dễ hòa tan trong alcohol, ether và tan ít trong nước.

 - Khối lượng phân tử: 88.105 g/mol.

- Ngoại quan: Chất lỏng trong suốt.

- Tỷ trọng: 0.897.

- Nhiệt độ đông đặc: -83.6ºC.

- Nhiệt độ sôi: 77.1ºC.

- Tính tan trong nước: 83g/L (20ºC).

 - Áp suất hơi:14 kPa (20ºC).

 - Độ nhớt: 0.426 cP (20ºC)

Sản xuất Ethyl acetate như thế nào?

Ethyl acetate được sản xuất trong công nghiệp chủ yếu bằng phản ứng ester hóa Fisher truyền thống giữa ethanol và acid acetic. Hiệu suất phản ứng khoảng 65% ở điều kiện nhiệt độ phòng. Hiệu suất phản ứng có thể được tăng lên trong điều kiện có thêm xúc tác acid.

Ngoài ra người ta cũng có thể sản xuất ethyl acetate bằng phản ứng Tishchenko, đước xự hiện diện của xúc tác alkoxide: 2CH3CHO -> CH3COOCH2CH3

Một phương pháp đặc biệt khác cũng được dùng để sản xuất ethyl acetate là phản ứng khử hydro của ethanol. Phương pháp này khá tốn kém so với phản ứng ester hóa nhưng được áp dụng đối  với ethanol thừa trong các nhà máy.

Thông thường việc khử được tiến hành với đồng ở nhiệt độ cao nhưng dưới 250oC. Các sản phẩm phụ gồm diethyl ether, và được tách bằng chưng cất áp lực hoặc chưng cất màng.

Ứng dụng của Ethyl acetate

Trong ngành sơn, mực in

Chi phí thấp, mùi dễ chịu và độc tính thấp chính là những ưu điểm của Ethyl acetate. Bởi vậy, dung môi này được sử dụng rộng rãi trong ngành sơn, mực in hiện nay. Nó được dùng làm chất tẩy rửa sơn móng tay, cũng như để làm sạch bảng mạch,...

Trong tách chiết hóa chất

Dung môi này được sử dụng để chiết cafein trong hạt cà phê và lá trà xanh,...

Trong ngành thực phẩm

Ethyl acetate là một trong những thành phần của bánh mứt, trái cây, rượu vang.

Trong ngành sản xuất nước hoa

Dung môi Ethyl acetate là thành phần quan trọng trong nước hoa, giúp nước hoa khi xịt lên người sẽ bay hơi nhanh và để lại mùi thơm lâu. Ngoài ra, Ethyl acetate cũng có mùi hoa quả dễ chịu nên được dùng để tạo ra những mùi hương tương tự như của các loại quả: mâm xôi, quả dứa. Đây là một đặc trưng của phần lớn các este.

Địa chỉ cung cấp hóa chất Ethyl acetate uy tín, chất lượng tại TPHCM

Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua hóa chất Ethyl acetate ở đâu tại TPHCM để đảm bảo uy tín, chất lượng, hãy chọn Công ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan nhé!

Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa chất và thiết bị thí nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến khách hàng những sản phẩm chất lượng hàng đầu với giá cả cạnh tranh nhất.

---

Liên hệ ngay với Hà Phan để biết thêm thông tin và nhận được chính sách ưu đãi

Tel: (+84) 28 7109 9599

Email: info@haphansci.com

Website: http://haphansci.com

Giáo dục

Bình luận

Loading...