NHỮNG ĐIỀU VỀ ACETIC ACID GLACIAL BẠN ĐANG QUAN TÂM

Acetic Acid glacial là một cái tên khá quen thuộc và được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống. Bạn hoàn toàn có thể bắt gặp chúng ở ngay trong căn bếp của mình. Theo dõi bài viết để biết thêm nhiều kiến thức hay ho cùng Hà Phan SCI nhé!

Khái niệm về ACETIC ACID GLACIAL

Acetic Acid glacial hay còn gọi là Axit acetic băng với công thức hóa học là CH3COOH, là tên gọi chung của axit ethanoic. Đây là 1 hợp chất hóa học hữu cơ có mùi hăng rất đặc biệt và có vị chua. Ta sẽ dễ dàng nhận biết là mùi hương và hương vị của giấm. Trong giấm có khoảng 3-9% Acetic Acid glacial.

 

 

Acetic Acid glacial là một trong những axit cacboxylic. Nó là axit cacboxylic đơn giản thứ hai chỉ sau axit fomic. Được xem là một thuốc thử quan trọng trong ngành hóa học. Trên thế giới có khoảng 6,5 tấn axit acetic được sử dụng mỗi năm. Trong đó  có khoảng 1,5 tấn mỗi năm được sản xuất bằng biện pháp tái chế. Đa phần Acetic Acid glacial được điều chế bằng cách sử dụng nguyên liệu hóa dầu.

Tìm hiểu về axit acetic băng

Axit acetic chứa 1 lượng nước rất thấp (< 1%) được gọi là axit acetic khan (không chứa nước) hoặc axit acetic băng. Lý do nó được gọi là băng là bởi vì nó đông đặc thành các tinh thể axit acetic rắn và chỉ mát hơn nhiệt độ phòng ở 16,7°C, tức là đá. Loại bỏ nước khỏi axit acetic sẽ làm giảm điểm nóng chảy của nó xuống 0,2°C.

 

Axit acetic băng có thể được điều chế bằng cách nhỏ dung dịch lên “thạch nhũ” của axit acetic rắn (có thể được coi là đông lạnh). Tương tự như dòng sông băng chứa nước tinh khiết, ngay cả khi nó trôi trong biển mặn, axit acetic tinh khiết sẽ dính vào axit acetic băng, trong khi đó các tạp chất sẽ trôi theo chất lỏng.

Lưu ý: Mặc dù axit acetic được coi là axit yếu, đủ an toàn để sử dụng trong giấm, tuy nhiên axit acetic băng có tính ăn mòn và có thể làm tổn thương vùng da khi tiếp xúc.

CÔNG THỨC LÝ HÓA

Công thức phân tử

CH3COOH

Khối lượng mol

60.05 g/mol

Khối lượng riêng

1.0492 g/cm3

Nhiệt độ đóng băng

17℃

Nhiệt độ sôi

118℃

Giá trị pH

2.4 (Dung dịch 1.0M)

Điểm chớp cháy

39℃

Áp suất hơi

21hPa(25℃)

Độ tan trong nước

1000 g/l ( 25°C)

Bảo quản

Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát

Quy cách

20kg/chai

Thương hiệu

Duksan

Xuất xứ

Hàn Quốc

Thành phần:

Tên hóa chất

CAS No

Nồng độ (%)

Nước

7732-18-5

2~0

Acetic acid

64-19-7

98~100

Ứng dụng

  • Axit acetic được dùng làm hóa chất phân tích trong phòng thí nghiệm, làm dung môi,..

  • Ứng dụng chủ yếu của Acetic acid glacial là sản xuất monome vinyl axetate. Ứng dụng này tiêu thụ khoảng 40% - 45% sản lượng axit acetic trên toàn thế giới.

  • Sản xuất este: n-butyl axetate, ethyl axetate, isobutyl axetate và propyl axetate. Ứng dụng này chiếm 15% đến 20% sản lượng Acetic acid glacial thế giới.

  • Sản xuất acetic anhydrit: là một ứng dụng chính chiếm khoảng 25% - 30% sản lượng axit acetic toàn cầu. Ngoài ra, chúng còn được dùng để giúp khai thác dầu khí, tổng hợp hoá học và mạ điện, chất điều vị thực phẩm…

  • Acetic acid glacial được sử dụng để làm dung môi hoặc tạo độ chua nhẹ trong chế biến thực phẩm.

  • Axit acetic ở dạng dung dịch có nồng độ từ 4 đến 18% được gọi là giấm.  Được ứng dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm như sản xuất các loại đồ hộp, rau, gia vị, quả hoặc trực tiếp dùng làm chất trộn rau,  gia vị,...

  • Dùng CH3COOH làm chất tẩy cặn vôi từ vòi tắm, vòi nước, ấm đun nước…

  • Ứng dụng trong ngành hóa chất dệt nhuộm, xi mạ, cao su.

  • Trong lĩnh vực y học hiện đại: axit acetic với nồng độ pha loãng 1% được sử dụng như một chất khử trùng trong y tế. Chúng có thể được dùng như một sản phẩm thay thế chất khử trùng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Hà Phan SCI muốn gửi đến bạn. Công ty cổ phần thương mại Hà Phan chuyên cung cấp hóa chất thí nghiệm tinh khiết 100% từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Xi Long, Duksan, Schalau, Junsei,... Chúng tôi cam kết hàng chính hãng, giá tốt. Liên hệ hotline  (+84) 28 710 79599 để được hỗ trợ và báo giá tốt nhất nhé

Bình luận

Loading...