TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYLENE CHLORIDE

Methylene Chloride là một dung môi hữu cơ có mùi thơm nhẹ và rất dễ bay hơi, có tên gọi khác là Dichomethane hay Methylene Clorua. Đặc biệt Methylene Chloride có thể trộn lỗn với hầu hết các dung môi hữu cơ khác.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYLENE CHLORIDE

1. Methylene Chloride là gì?

Methylene chloride còn được gọi là metylen clorua, diclometan (DCM) là một hợp chất hydrocacbon béo halogen hóa trong suốt, không màu, dễ bay hơi, có mùi ngọt nhẹ giống như ete. Nó hòa tan vừa phải trong nước cũng như trong hầu hết các dung môi hữu cơ cụ thể là; ete, etanol, xeton, anđehit và phenol.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYLENE CHLORIDE

Đáng chú ý, hơi DCM nặng hơn không khí và thường không nổ, ổn định và không bắt lửa khi tiếp xúc trong không khí; tuy nhiên, phải tránh nhiệt độ trên 100oC. Mặc dù các nguồn tự nhiên không đóng góp phần lớn vào việc phát hành toàn cầu DCM, nhưng nguồn gốc sau này có thể dẫn đến sự hình thành của DCM.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Tìm hiểu về đồng (II) sunfat

2. Tính chất lý hóa

Tính chất vật lý

Methylen clorua là một chất lỏng không màu, có mùi ngọt.

Công thức hóa học của metylen clorua là CH2Cl2, và khối lượng phân tử là 84,93 g / mol.

Áp suất hơi của metylen clorua là 349 mmHg ở 20 ° C và nó có hệ số octanol / nước (log K ow) là 1,30.

Methylene chloride có ngưỡng mùi là 250 phần triệu (ppm).

Methylen clorua ít tan trong nước và không cháy.

Tính chất hoá học:

Methylen clorua phản ứng mạnh với các kim loại như kali, natri và liti, và các bazơ mạnh, ví dụ, kali tert-butoxit. Tuy nhiên, hợp chất này không tương thích với chất ăn da mạnh, chất oxy hóa mạnh và các kim loại hoạt động hóa học như magiê và bột nhôm.

Đáng chú ý là metylen clorua có thể tấn công một số dạng chất phủ, nhựa và cao su. Ngoài ra, dichloromethane phản ứng với oxy lỏng, hợp kim natri-kali và nitơ tetroxide. Khi hợp chất tiếp xúc với nước, nó sẽ ăn mòn một số thép không gỉ, niken, đồng cũng như sắt.

Khi tiếp xúc với nhiệt hoặc nước, diclometan trở nên rất nhạy cảm vì nó bị thủy phân nhanh bởi ánh sáng. Trong điều kiện bình thường, các dung dịch DCM như axeton hoặc etanol phải ổn định trong 24 giờ.

Methylen clorua không phản ứng với kim loại kiềm, kẽm, amin, magiê, cũng như các hợp kim của kẽm và nhôm. Khi trộn với axit nitric hoặc đinitơ pentoxit, hợp chất có thể phát nổ mạnh. Methylen clorua dễ cháy khi lẫn với hơi metanol trong không khí.

Vì hợp chất có thể phát nổ, điều quan trọng là phải tránh một số điều kiện như tia lửa, bề mặt nóng, ngọn lửa trần, nhiệt, phóng điện tĩnh và các nguồn bắt lửa khác.

3. Phương pháp sản xuất

DCM được sản xuất bằng cách xử lý clorometan hoặc metan với khí clo ở 400–500°C. Ở những nhiệt độ này, cả metan và clometan đều trải qua một loạt phản ứng tạo ra các sản phẩm clo hóa ngày càng nhiều.

CH4 + Cl2 → CH3Cl + HCl

CH3Cl + Cl2 → CH2Cl2 + HCl

CH2Cl2 + Cl2 → CHCl3 + HCl

CHCl3 + Cl2 → CCl4 + HCl

Đầu ra của các quá trình này là một hỗn hợp của clorometan, diclometan, cloroform, và cacbontetraclorua cũng như hydro clorua như một sản phẩm phụ. Các hợp chất này được tách ra bằng cách chưng cất.

4. Ứng dụng phổ biến

Methylene chloride chủ yếu được sử dụng làm dung môi trong chất tẩy sơn và tẩy sơn; làm dung môi chế biến trong sản xuất thuốc, dược phẩm và chất phủ phim; làm dung môi làm sạch và hoàn thiện kim loại trong sản xuất điện tử; và như một tác nhân làm phồng trong bọt urethane.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYLENE CHLORIDE

Methylene chloride cũng được sử dụng làm chất đẩy trong bình xịt cho các sản phẩm như sơn, sản phẩm ô tô và thuốc xịt côn trùng.

Nó được sử dụng như một dung môi chiết xuất nhựa dầu gia vị, hoa bia, và để loại bỏ caffein khỏi cà phê.

Tuy nhiên, do lo ngại về dung môi dư, hầu hết các máy khử caffein không còn sử dụng metylen clorua nữa.

Methylene chloride cũng được chấp thuận để sử dụng như một chất khử trùng sau thu hoạch cho ngũ cốc và dâu tây và như một chất làm sạch cho trái cây có múi.

5. Mức độ nguy hiểm của Methylene Chloride ảnh hưởng đến sức khỏe của con người

Các nghiên cứu điển hình về ngộ độc metylen clorua trong quá trình tẩy sơn đã chứng minh rằng việc hít phải tiếp xúc với nồng độ cực cao có thể gây tử vong cho con người.

Việc hít thở cấp tính khi tiếp xúc với nồng độ cao methylene chloride ở người đã dẫn đến các tác động lên hệ thần kinh trung ương (CNS) bao gồm giảm chức năng thị giác, thính giác và tâm thần vận động, nhưng những tác động này có thể đảo ngược khi hết phơi nhiễm. Methylene clorua cũng gây kích ứng mũi và cổ họng ở mức nồng độ cao.

Các thử nghiệm liên quan đến sự phơi nhiễm cấp tính của động vật cho thấy metylen clorua có độc tính cấp tính vừa phải khi tiếp xúc qua đường miệng và đường hô hấp.

6. Đơn vị cung cấp hóa chất Methylene Chloride chất lượng cao

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan - một trong những đơn vị chuyên cung ứng và phân phối các loại hóa chất và thiết bị hàng đầu hiện nay, tại đây chúng tôi có cung cấp hóa chất Methylene Chloride có đầy đủ giấy tờ CO-CQ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo phục vụ quá trình nghiên cứu, học tập hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm cũng khiến quý khách không thể bỏ qua.

Để hiểu thêm về sản phẩm cũng như cách thức mua hàng cùng báo giá chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 028 7109 9599 hoặc inbox qua website của Hà Phan tại đây

---

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀ PHAN

📍Địa chỉ: Trụ sở Hồ Chí Minh – 758/25/2B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh

Chi Nhánh Hà Nội – NV C11 Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@haphansci.com

🌐Website: www.haphansci.com

Bình luận

Loading...