TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT N-HEXANE

Mỗi khi nhắc đến các chất tẩy dầu mỡ, chất giúp pha loãng sơn, mực in,…người ta thường nhắc đến hóa chất N-Hexane. Vậy N-Hexane là gì? Nó có những đặc điểm và tính chất cơ bản nào? Nó có những ứng dụng gì trong đời sống và cách điều chế ra sao? Hãy cùng Hà Phan tìm hiểu trong bài viết này nhé!

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT N-HEXANE

1. N-Hexane là gì?

N-Hexane hay Hexan (C6H14) là một hydrocacbon, tức là một ankan có sáu nguyên tử cacbon.

Tên gọi khác là Amyl Carbinol, 1-Hexanol, Hexyl alcohol, 1-Hydroxyhexane.

Hexan là thành phần quan trọng của xăng. Chúng được sử dụng rộng rãi như là dung môi không phân cực rẻ, tương đối an toàn, phần lớn không hoạt động và dễ bay hơi. Trong công nghiệp, hexan được sử dụng trong công thức sản xuất keo dán cho giày, sản phẩm da và tấm lợp. Chúng cũng được sử dụng để chiết xuất dầu ăn từ hạt, để làm sạch và tẩy dầu mỡ cho tất cả các loại mặt hàng, và trong sản xuất hàng dệt may. Việc sử dụng hexan trong phòng thí nghiệm điển hình là chiết xuất các chất gây ô nhiễm dầu mỡ từ nước và đất để phân tích. Vì hexan không thể được depro hóa dễ dàng, nó được sử dụng trong phòng thí nghiệm cho các phản ứng liên quan đến bazơ rất mạnh, chẳng hạn như điều chế thuốc thử Grignard.

2. Tính chất lý hóa

2.1 Tính chất vật lý

Chất lỏng trong suốt, không màu, rất dễ cháy, có mùi hôi như xăng. Nồng độ ngưỡng mùi là 1,5 ppmv đã được báo cáo bởi Nagata và Takeuchi (1990).

Áp suất hóa hơi :17,60 kPa (ở 20,0 ° C)

Độ nhớt: 3,26 X 10-4 Pa-s ở 20 độ C

Độ hòa tan: 9,5 mg L − 1

2.2 Tính chất hóa học

Hexan trải qua phản ứng đốt cháy dễ dàng để tạo thành carbon dioxide và các phân tử nước.

2C6H14 + 19O2 → 12CO2 + 14H2O

Hexan là một hydrocacbon cao hơn trải qua quá trình crackinh nhiệt tạo thành nhiều hơn một hydrocacbon.

C6H14 (về crackinh nhiệt) → C4H10 (butan) + C2H4 (etilen)

3. Phương pháp điều chế

Hexan chủ yếu thu được bằng cách tinh chế dầu thô. Thành phần chính xác của phần phụ thuộc đáng kể vào nguồn dầu (dầu thô hoặc dầu cải) và các hạn chế của quá trình lọc dầu. Sản phẩm công nghiệp (thường chiếm khoảng 50% trọng lượng của đồng phân mạch thẳng) là phần sôi ở 65–70 ° C (149–158 ° F).

4. Ứng dụng của hóa chất thí nghiệm N-Hexane

Xác định chiết suất của khoáng vật; thay vào nhiệt kế thay vì thủy ngân, thường bằng thuốc nhuộm màu xanh hoặc đỏ; dung môi chiết xuất để chế biến hạt có dầu.

Thích hợp cho HPLC, đo quang phổ, thử nghiệm môi trường.

n-Hexan là thành phần chính của dầu hỏa, xăng và dung môi cao su. Nó được sử dụng như một dung môi cho chất kết dính, dầu thực vật, và trong phân tích hữu cơ, và để biến tính bạc hà.

5. Những điều cần lưu ý khi sử dụng hóa chất thí nghiệm N-Hexane

N-Hexane là một chất gây kích ứng đường hô hấp và ở nồng độ cao là một chất gây nghiện. Độc tính của nó lớn hơn n-pentan, tiếp xúc với nồng độ 40.000 ppm trong một giờ gây ra co giật và tử vong. Ở người, tiếp xúc 10 phút với khoảng 5000 ppm có thể tạo ra ảo giác, tầm nhìn méo mó, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và kích ứng mắt và cổ họng. Chronicex tiếp xúc với n-hexan có thể gây viêm đa dây thần kinh.

Các chất chuyển hóa của lợn tẩm n-hexan được tiêm vào cơ thể lợn được báo cáo là 2,5-hexanedione và 5-hydroxy-2-hexanone, đây cũng là chất chuyển hóa của metyl butyl xeton (DiVincenzo et al. 1976). Do đó, metyl butylketon và n- hexan nên có độc tính tương tự nhau. Tuy nhiên, chất chuyển hóa gây độc thần kinh, 2,5-hexanedione, được tạo ra không đáng kể trong n-hexan. Tuy nhiên, trong caseof hexane, chất chuyển hóa gây độc thần kinh 2,5-hexanedione được tạo ra với hàm lượng thấp hơn nhiều. Tiếp xúc liên tục với 250 ppmN-Hexane tạo ra tác dụng độc thần kinh ở động vật. Tiếp xúc nghề nghiệp với 500 ppmm có thể gây ra bệnh viêm đa dây thần kinh (ACGIH 1986).

6. Mua hóa chất thí nghiệm N-Hexane ở đâu chính hãng tại Hồ Chí Minh và Hà Nội

Công Ty Cổ Phần Thương Mại Hà Phan - một trong những đơn vị chuyên cung ứng và phân phối các loại hóa chất và thiết bị hàng đầu hiện nay, tại đây chúng tôi có cung cấp hóa chất thí nghiệm N-Hexane có đầy đủ giấy tờ CO-CQ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo phục vụ quá trình nghiên cứu, học tập hiệu quả nhất.

 

Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm cũng khiến quý khách không thể bỏ qua. Để hiểu thêm về sản phẩm cũng như cách thức mua hàng cùng báo giá chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 028 7107 9599 hoặc inbox qua website của Hà Phan tại đây

---

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀ PHAN

📍Địa chỉ: Trụ sở Hồ Chí Minh – 758/25/2B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh

Chi Nhánh Hà Nội – NV C11 Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@haphansci.com

🌐Website: www.haphansci.com

Bình luận

Loading...